วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2556

เทคนิคการเลือกซื้อเลนส์กล้อง DSLR 




  เลนส์สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ด้วยกัน ดังนี้
1. เลนส์มาตรฐาน (Standard Lens)
2. เลนส์มุมกว้าง (Wide Angle Lens)
3. เลนส์เทเล (Telephoto Lens)

 เลนส์มาตรฐาน (Standard Lens) เลนส์ประเภทนี้จะให้มุมมองระหว่าง 45-55 องศา ซึ่งมีความใกล้เคียงกับสายตาคนเรา พูดง่ายๆ คือสายตาเรามองเห็นอย่างไร เมื่อมองผ่านเลนส์ก้ได้ภาพที่ไม่มีความแตกต่าง ซึ่งภาพที่ได้จากเลนส์ชนิดนี้จะดูเป็นธรรมชาติ ไม่บิดเบือน จนบางครั้งทำให้ภาพดู “ธรรมดา” ไป เลนส์ชนิดนี้ก็สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายรูปแบบ ถือได้ว่าเป็นเลนส์สารพัดประโยชน์ตัวหนึ่งเลยก็ว่าได้ ซึ่งความยาวโฟกัสคือ 50 มม. (กล้องฟูลเฟรม) หรือ 35 มม. (กล้องตัวคูณ) นั่นเอง

 เลนส์มุมกว้าง (Wide Angle Lens) สำหรับเลนส์ชนิดนี้ก็มีหลากหลายรูปแบบและความยาวโฟกัส โดยเริ่มตั้งแต่ 8-35 มม. เลนส์ชนิดนี้ยิ่งกว้าง ก็ยิ่งต้องใช้งานแบบเฉพาะด้าน ซึ่งถ้าเป็นเลนส์แบบกว้างมากๆ  ภาพที่ออกมาจะบิดเบือนสูง ช่วงเลนส์มุมกว้างที่ถือได้ว่ามีประโยชน์และสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย จะอยู่ในช่วงระหว่าง 24-28 มม. (กล้องฟูลเฟรม) หรือ 17-18 มม. (กล้องตัวคูณ สำหรับการใช้งานนั้น เลนส์มุมกว้างนี้ เหมาะที่สุดสำหรับการใช้งานในสถานที่แคบๆ เพราะอะไรถึงเหมาะกับสถานที่แคบ ก็เพราะว่าสามารถเก็บภาพได้กว้างกว่าที่ตาเรามองเห็น และอีกอย่างเลยเหมาะมากสำหรับการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ หรือ ภาพเพราะว่ามีความชัดและลึกสูง ทำให้ได้ภาพที่ต้องการความคมชัดทั้งภาพนั้นทำได้ค่อนข้างง่ายเลยทีเดียว

เลนส์เทเล (Telephoto Lens) ต่อมาก็ประเภทสุดท้ายคือเลนส์เทเลซึ่ง คุณสมบัติหลักของเลนส์เทเล ก็คือสามารถทำให้เราถ่ายภาพวัตถุหรืออะไรก็แล้วแต่ที่อยู่ไกลๆ ได้เสมือนอยู่ใกล้แค่เอื้อมเรา ซึ่งเป็นประโยชน์มากสำหรับเหล่าช่างภาพกีฬาหรือช่างภาพที่ภาพภาพสัตว์ป่า ที่ต้องถ่ายภาพในระยะไกล นอกจากนี้เลนส์เทเลยังสามารถนำมาดัดแปลงใช้กับภาพวิวทิวทัศน์ในกรณีที่ต้อง การเรารายละเอียดเฉพาะส่วนของทิวทัศน์ได้ ยังไม่หมดค่ะสำหรับประโยชน์ของเลนส์ประเภทนี้ คือนอกจากที่กล่าวมาแล้วเลนส์เทเล ยังเหมาะกับการถ่ายภาพบุคคลหรือวัตถุใดก็ตาม ในกรณีที่ต้องการแยกตัวแบบออกจากฉากหลัง เมื่อเราโฟกัสที่ตัวแบบ หรือ วัตถุ ฉากหลังก็จะเบลอ ทำให้บุคคลหรือวัตถุเด่นชัดขึ้นมา ทำให้ภาพถ่ายมีมิติและสวยขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น